Kiến thức Đào tạo Thử chọn nhân sự theo kiểu Football

Thử chọn nhân sự theo kiểu Football

1
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt NamViệc điều hành công ty ở một góc độ nào đó cũng tương tự như điều hành một đội bóng. Muốn thành công, ngoài việc phải có trong tay lực lượng nhân viên (cầu thủ) giỏi, thì yếu tố then chốt giữ vai trò quyết định là có môt ban Giám đốc (ban huấn luyện) sáng suốt vạch ra được chiến lược phát triển hợp lý.
Một khi đã tuyển dụng được lực lượng nhân viên (cầu thủ) như mong muốn, mỗi khi có công việc hoặc có khách hàng mới (trận đấu mới) thì làm sao chọn được nhân viên phù hợp nhất (cầu thủ sung sức nhất) để giao công việc mới (đảm nhận một vị trí trên sân)?
Nguyên tắc đánh giá và bí quyết chọn lựa người 
Dưới đây là vài nguyên tắc đánh giá và bí quyết chọn lựa người của các nhà cầm quân mà bạn có thể tham khảo khi quyết định bổ nhiệm nhân sự cho công việc mới ở công ty mình.
1. Khi chọn cầu thủ tham gia một trận bóng, việc đầu tiên là các huấn luyện viên xem xét nhuệ khí của từng người.

Cầu thủ được chọn phải là người đang bừng bừng khí thế tiến công. Cầu thủ có giỏi đến đâu mà không có tinh thần chiến đấu thì vẫn nên để anh ta ngồi ghế dự bị. Tương tự, hãy xem xét thái độ của nhân viên trong công ty trước triển vọng công việc mới hoặc khách hàng mới. Nếu họ không hăng hái thì không nên giao việc, cho dù đó là người rất có năng lực.
2. Cầu thủ phải được nghỉ ngơi để lấy lại sức sau mỗi trận đấu. Không nên dùng các cầu thủ liên tục từ trận này sang trận khác, nếu có trong tay cầu thủ thay thế tương đồng.

Bởi nếu họ phải ra thi đấu với chỉ 94% sức lực hoặc ít hơn thì họ khó cống hiến được hết mình cho đội bóng. Tương tự, không nên giao việc mới liên tục cho một người vì người đó sẽ mệt mỏi trước vô số áp lực mới, cạn kiệt ý tưởng và nguồn cảm hứng.
3. Hiện trạng sức khỏe của cầu thủ phải được kiểm tra.

Không thể để một cầu thủ mệt mỏi ra sân, trừ khi đối thủ là một đội bóng yếu, vì anh ta sẽ không duy trì được phong độ đỉnh cao suốt 90 phút thi đấu. Tương tự, ngoài kiến thức và kinh nghiệm, hãy xem xét sức khỏe của nhân viên trong diện được bổ nhiệm. Hãy tin chắc rằng người được bổ nhiệm sẽ theo đến cùng công việc mới được giao, tránh để xảy ra trường hợp giữa chừng thực hiện hợp đồng thì phải chuyển cho người khác đảm nhận.
4. Cách thức, thói quen thi đấu của các cầu thủ cũng cần được xem xét.

Ví dụ trận cuối cùng anh ta đá có tốt không, mùa bóng này anh ta thi đấu ra sao, anh ta có thường mất bóng hoặc chuyền không chính xác không, sút bóng ra ngoài trong tình huống nào, chơi vị trí nào giỏi nhất…

Đừng ép cầu thủ thay đổi theo đấu sách của nhà cầm quân, mà phải quyết định đấu sách dựa trên khả năng của cầu thủ. Tương tự, việc xem xét cách nhân viên giải quyết công việc thường ngày sẽ giúp bạn biết được công việc nào hoặc khách hàng nào là thích hợp để giao cho họ. Hiểu các điểm yếu của nhân viên cũng đồng nghĩa là bạn có thể giúp họ khắc phục, tránh lặp lại sai lầm.

5. Thỉnh thoảng huấn luyện viên phải ra sát sân cỏ để cổ vũ đội bóng đang thi đấu.

Các cầu thủ sẽ lên tinh thần khi được huấn luyện viên liên tục khuyến khích, hướng dẫn. Tương tự, hãy thường xuyên trao đổi với nhân viên về tình hình công việc, hướng dẫn họ, cùng thảo luận cách giải quyết vấn đề. Những công việc này thật sự quan trọng vì khích lệ được tinh thần nhân viên, giúp họ hiểu rằng bạn tin tưởng và luôn theo sát, sẵn sàng hỗ trợ họ trong công việc.

Theo Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không