Kiến thức Tài chính kế toán Những lưu ý trước khi kinh doanh vật liệu xây dựng

Những lưu ý trước khi kinh doanh vật liệu xây dựng

4201

Hiện nay xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi cơ sở hạ tầng cũng cần được cải tiến và nâng cao. Nhà ở, đường xá, khu công nghiệp,…đều phải dùng tới vật liệu xây dựng để hoàn thành. Chính vì vậy kinh doanh vật liệu xây dựng đang là một ngành nghề hấp dẫn và mở ra nhiều cơ hội mới. Vậy các mặt hàng vật liệu xây dựng và lợi nhuận từ việc kinh doanh này là bao nhiêu. Dưới đây là một số nội dung căn bản, kế toán các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng cần lưu ý.

I. Các nhóm chính trong vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng được định nghĩa là tất cả những nguyên vật liệu được sử dụng để thi công và xây dựng.Để hoàn thành một công trình xây dựng như nhà ở, hay đường xá… chúng ta cần có rất nhiều vật liệu để có thể hoàn thành như cát, xi năng, gạch, sơn,… Trong ngành xây dựng, vật liệu xây dựng được chia ra làm 2 loại chính đó là:

+ Các vật liệu thô: như đá, cát,… như bạn có thể thấy thì đây là những vật liệu tự nhiên. Con người sẽ khai thác và sử dụng chúng trong quá trình xây dựng. Ngoài ra, còn có các vật liệu thô khác được tạo ra từ bàn tay con người như là xi măng, sắt thép, gạch,…

+ Các vật liệu hoàn thiện: như ống nước, phụ kiện, vòi, gạch lát tường, gạch lát nhà, sơn, thiết bị vệ sinh…

Đây là hai nhóm vật liệu chính được chia ra để dễ phân biệt và hình dung.

kinh doanh vật liệu xây dựng

II. Những lưu ý trước khi kinh doanh vật liệu xây dựng

Làm thế nào để kinh doanh vật liệu xây dựng mang lại hiệu quả cao, dưới đây là một số kinh nghiệm được chỉ ra giúp các doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn.

1. Khảo sát và nghiên cứu thị trường trước khi kinh doanh vật liệu xây dựng

Trước khi mở cửa hàng hay công ty kinh doanh vật liệu xây dựng, chúng ta cần khảo sát thị trường, địa bàn mình sẽ hoạt động kinh doanh. Những nội dung trong phần khảo sát cần thu thập đó là:
  • Khách hàng: nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng tại khu vực này thế nào, người dân có xu hướng sử dụng vật liệu nội hay ngoại, tỷ lệ sử dụng vật liệu xây dựng?…
  • Đối thủ: Có những đối thủ nào đã và đang kinh doanh mặt hàng này tại khu vực đó. Tình hình hoạt động của họ như thế nào? Nếu đối thủ đông thì có nên mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở đây không?
  • Những lợi thế để kinh doanh vật liệu xây dựng mang lại nhiều lợi nhuận ở khu vực này là gì?
Việc thống kê số liệu và thông tin cụ thể sẽ giúp chúng ta dễ dàng xác định được tiềm năng phát triển của ý tưởng này tại đây. Vì vậy không được bỏ qua bước này.
kế toán công ty kinh doanh vật liệu xây dựng

2. Chỉ nên chọn một số sản phẩm chính để kinh doanh

Kinh doanh tất cả các vật liệu xây dựng sẽ cần có nguồn vốn rất lớn để đầu tư. Với một số vốn lớn trong khi kinh doanh chưa chắc đã ổn định sẽ mang lại nhiều rủi ro và sự chắc chắn cho việc đầu tư. Chính vì vậy khi kinh doanh vật liệu xây dựng, doanh nghiệp cần lựa chọn một số sản phẩm chính để kinh doanh giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng và việc kinh doanh chuyên về một nhóm sản phẩm cũng sẽ giúp tối ưu hóa năng suất làm việc, vốn đầu tư cũng ít hơn.

3. Huy động nguồn vốn

Để mở cửa hàng vật liệu xây dựng đòi hỏi bạn phải chuẩn bị một số vốn không hề nhỏ chút nào. Nó phụ thuộc vào quy mô của từng doanh nghiệp nhưng thông thường số tiền cũng khá lớn, nếu không huy động được nguồn vốn từ người thân, bạn bè hay các khoản đầu tư thì các doanh nghiệp có thể nghĩ đến vay vốn ngân hàng.
Phần lớn mọi người đều không có đủ số tiền cần thiết để bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này nên nếu chưa thể đáp ứng được số vốn này, bạn có thể tham khảo 3 nguồn huy động vốn mở cửa hàng vật liệu xây dựng sau đây:
  • Từ người thân, họ hàng: ưu điểm của phương án này là bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho các thủ tục giấy tờ, cộng thêm chi phí lãi xuất chắc chắn sẽ ưu đãi hơn khi vay ngân hàng . Nhưng cũng cần lưu ý mặc dù là người thân họ hàng, bạn cũng phải tạo sự tin tưởng bằng một số các giấy tờ đảm bảo cần thiết để họ có thể an tâm giao tiền.
  • Kết hợp kinh doanh với người khác: nếu nói đây là hình thức huy động vốn thì cũng chưa thực sự chính xác. Bởi khi bắt đầu hợp tác kinh doanh, cả hai bên đều có trách nhiệm, nhiệm vụ cống hiến xây dựng hoạt động kinh doanh để đảm bảo sinh lãi từ số vốn đầu tư của mình. Số lượng công việc khi kết hợp kinh doanh cũng được giảm tải đáng kể, vì không ai có thể giải quyết tất cả mọi việc được
  • Vay vốn ngân hàng: với chính sách hỗ trợ từ nhà nước và các ngân hàng, quy trình thủ tục vay vốn cho các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng diễn ra khá nhanh nhưng lãi suất tương đối cao. Vì vậy, nên cân nhắc thật kĩ càng trước khi vay vốn bằng hình thức này. Đây nên là sự lựa chọn cuối cùng nếu bạn không thể lấy vốn từ các phương án trên.
form-news

4. Tìm kiếm nguồn hàng và lựa chọn nhà cung cấp vật liệu xây dựng

Sau khi xác định được nhóm vật liệu chính mình sẽ kinh doanh, doanh nghiệp sẽ bắt đầu tìm kiếm nguồn hàng. Nguồn hàng chất lượng, giá cả phù hợp là yếu tố quyết định mức lợi nhuận mà doanh nghiệp nhận được và tạo được lòng tin với khách hàng.Có thể nhập hàng từ các nguồn gợi ý sau:
  • Nhập hàng từ các tổng đại lý bán vật liệu xây dựng trong khu vực. Đối với nhà cung cấp này thì giá bán đã được niêm yết, sản phẩm cũng có nguồn gốc, xuất sứ, thông tin và kiểm định chất lượng nên có thể an tâm.
  • Nhập hàng từ nước ngoài: Người Việt có đặc tính ưa chuộng các sản phẩm ngoại nhập. Đối với nguồn hàng này doanh nghiệp cần tìm hiểu nhà cung cấp nước ngoài uy tín, đơn vị vận chuyển, nên có hợp đồng để đảm bảo quyền lợi đôi bên. Hãy nhớ rằng chi phí cho vận chuyển và giá nhập sẽ cao hơn so với sản phẩm trong nước nên cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định.

5. Lợi nhuận từ việc kinh doanh vật liệu xây dựng

Vật liệu xây dựng là một ngành nghề tiềm năng. Nhu cầu xây dựng luôn luôn có, nó phát triển song song với sự phát triển kinh tế của đất nước nên sẽ không phải lo sợ rằng sản phẩm này làm ra không đáp ứng được nhu cầu của con người. Nếu doanh nghiệp có một lượng khách ổn định, tìm được nguồn hàng có giá cả phù hợp và chất lượng thì sẽ mang về nguồn lợi nhuận tốt cho doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp còn nhận được mức chiết khấu hoặc chương trình hỗ trợ từ nhà cung cấp, đây cũng là một phần thu nhập khác cho các đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng
Để theo dõi các báo cáo tiến độ giao hàng theo từng đơn hàng, công trình, hợp đồng, thiết lập chính sách giá bán theo từng khách hàng, từng mặt hàng và quản lý tồn kho, bán hàng theo nhiều đơn vị tính, các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng cần đến một công cụ quản lý hiệu quả.
>> Xem thêm về các phương pháp giúp doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng quản lý hoạt động tài chính – kế toán đơn giản và dễ dàng hơn.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không