Kiến thức Tài chính kế toán TP.HCM: Trao giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Trao giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp FDI

33
Sáng 21-6, UBND TP.HCM tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư 220 triệu USD.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân trao giấy phép cho các doanh nghiệp FDI.

Trong đó 3 doanh nghiệp có vốn đầu tư cấp mới là 168,1 triệu USD, 2 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn đầu tư 51,3 triệu USD.
3 doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư mới là Công ty TNHH Ngôi nhà Đức TP.HCM (Hồng Kông – Trung Quốc), với vốn đầu tư 38,9 triệu USD; Công ty TNHH Aeon Việt Nam – Chi nhánh TP.HCM (Nhật Bản), tổng vốn đầu tư 128,5 triệu USD và Công ty TNHH Nikken Việt Nam (Nhật Bản), tổng vốn đầu tư 711 ngàn USD. Hai doanh nghiệp tăng vốn đầu tư là Công ty TNHH Aeon Việt Nam (Nhật Bản) tăng thêm vốn đầu tư 43,3 triệu USD; Công ty TNHH Freetrend Industrial A (Hồng Kông – Trung Quốc) tăng thêm 8 triệu USD.
Đánh giá tầm quan trọng của các nhà đầu tư nước ngoài, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhận định, đây là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với TP.HCM và là minh chứng cụ thể sự tin tưởng và cam kết gắn bó lâu dài của các nhà đầu tư nước ngoài đã chọn thành phố là điểm đến để triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh trong bối cảnh một số sự kiện diễn biến không thuận lợi trong thời gian gần đây.
Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho rằng, để hoàn thành mục tiêu trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, là đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiêp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á thì đầu tư trực tiếp nước ngoài là một nguồn lực kinh tế quan trọng mà TP.HCM phải thu hút và tạo điều kiện hoạt động một cách hiệu quả. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đảm bảo các thủ tục hành chính được thông thoáng, an ninh đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh được giữ vững, các điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực được cải thiện.
Ông Hans-Dieter Stell, Tổng Lãnh sự CHLB Đức tại TP.HCM chia sẻ, các doanh nghiệp Đức đầu tư tại TP.HCM nói riêng, và Việt Nam nói chung không chỉ mong muốn thu lợi từ hoạt động kinh doanh, mà còn mong muốn tăng cường hơn nữa sự giao lưu về mọi mặt giữa hai dân tộc, hai quốc gia; cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác và phát triển bền vững chính là phần cốt lõi trong quan hệ đối tác chiến lược Đức và Việt Nam. 
Đại diện cho doanh nghiệp đầu tư phát biểu tại buổi lễ, ông Takashi Sakakibara, Phó Tổng Giám đốc Công ty Nikken (Nhật Bản) cho biết, trước mắt doanh nghiệp mới đầu tư vào TP.HCM số vốn rất hạn chế, khoảng 711 ngàn USD. Tuy nhiên, chắc chắn doanh nghiệp sẽ mở rộng kinh doanh, tăng vốn đầu tư trong vòng 2 năm tới, tập trung vào các lĩnh vực gia công cơ khí, lắp ráp chế tạo máy và sản xuất linh kiện xe hơi.
Ông Takashi Sakakibara cũng đánh giá cao môi trường đầu tư ở Việt Nam, đặc biệt nguồn nhân công giá rẻ, cộng thêm các chính sách đầu tư thông thoáng của thành phố sẽ là những điều tiên quyết cho các nhà đầu tư người ngoài quyết định đầu tư, phát triển kinh doanh tại Việt Nam.
Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, tổng số dự án có vốn đầu tư nước ngoài được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư tại TP.HCM là 169 dự án, với tổng vốn đăng ký 967 triệu USD, tăng 423% so cùng kỳ năm 2013. Ngoài ra, còn có 53 dự án đầu tư điều chỉnh tăng vốn với số vốn đăng ký tăng thêm là 110 triệu USD.
Như vây, tính chung từ đầu năm đến nay, TP.HCM tiếp nhận xấp xỉ 1,08 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, gồm cả cấp mới cà điều chỉnh tăng vốn, bằng 202% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, các dự án trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản tiếp tục nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư. Tiếp theo là lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo cói giá trị vốn đầu tư đăng ký là 234 triệu USD, chiếm 24,1%; đứng thứ 3 là lĩnh vực buôn bán và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác với 178 triệu USD vốn đầu tư, chiếm 18,4%.
Ông Thái Văn Rê cũng cho biết, mặc dù trong thời gian gần đây đã có một số diễn biến không thuận lợi nhưng TP đã tiếp nhận được nhiều dự án đầu tư lớn, tổng vốn đầu tư thu hút được tăng nhiều lần so với cùng và ở mức cao trong nhiều năm qua. Đây là tín hiệu dự báo tình hình đầu tư nước ngoài của TP.HCM sẽ tiếp tục khởi sắc trong 6 tháng cuối năm và có nhiều triển vọng trong các năm tiếp theo.
Ông Thái Văn Rê cam kết, trong thời gian tới các cơ quan quản lý về đầu tư của TP thực hiện tốt hơn nữa việc giải quyết các thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư, theo dõi và kịp thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư trong suốt quá trình tìm hiểu, đầu tư và triển khai công việc kinh doanh.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không