Kiến thức Tuyển dụng Những sai lầm kinh điển của phụ nữ trong quá trình tìm...

Những sai lầm kinh điển của phụ nữ trong quá trình tìm việc

8
Những sai lầm vô thức mà phụ nữ mắc phải có thể làm họ mất đi công việc mà họ đang mơ ước được thử sức.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Ảnh minh họa

1. Không tự tin khẳng định năng lực vượt trội của mình
Con gái rất khắt khe với bản thân, thậm chí, con gái thực sự có năng lực vượt trội nhưng lại tự đánh giá thấp bản thân bởi cho rằng mình là phái yếu hoặc con gái thì không cần phải “bon chen” làm việc quá cật lực.
Đánh giá thấp bản thân hoặc thiếu tự tin chính là một trong những lý do khiến phụ nữ thường ngại, thậm chí sợ hoặc rụt rè trước người lạ.
Bạn nên hiểu rằng, văn phòng không phải là địa bàn giành riêng cho phái mạnh, bạn cũng nên biết quyền lợi và sự bình đẳng của mình với đồng nghiệp nam, quan trọng hơn năng lực của bạn không hề kém họ vì vậy bạn hoàn toàn đủ tự tin để theo đuổi sự nghiệp!
2. Không đề cập nhiều đến kinh nghiệm và năng lực bản thân
Đa số phụ nữ chỉ nói sơ qua những kinh nghiệm mình đã tích lũy được mà không đề cập nhiều hoặc tự tạo “điểm nhấn” cho mình bằng cách viết tường tận, tỉ mỉ những việc đã làm, đánh giá năng lực của bản thân trong việc tổng hợp những kinh nghiệm ấy để có phương hướng phát triển trong tương lai.
Nguyên nhân khiến con gái mắc phải lỗi trên thường do chưa nắm bắt được tâm lý của nhà tuyển dụng. Điều họ mong muốn là năng lực đánh giá tổng hợp của bạn qua những việc đã làm chứ không chỉ đơn thuần là một bảng liệt kê toàn những kinh nghiệm suông.
3. Ăn mặc thật nóng bỏng
95% nhà tuyển dụng cho biết ăn mặc quá gợi cảm là lý do bạn không được chấp nhận nhận. Điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn mặc như Huyền Diệu trong “Cô gái xấu xí”, nhưng ăn mặc kín đáo và gọn gàng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.
4. Rụt rè thương lượng mức lương
Phụ nữ thường dễ gật đầu với những câu hỏi về mức lương, ít dám đề xuất mức lương tối đa. Sara Laschever, tác giả cuốn sách Women Don’t Ask and Ask For It, khuyên bạn gái nên truy cập các webiste tiền lương để biết mức lương cho từng vị trí công việc.
Ngoài ra, bạn gái nên tận dụng sự khéo léo của mình để đạt được những điều khoản cộng thêm như có thêm cộng sự, nhiều thiết bị hỗ trợ, tiền ngoài giờ và chế độ nghỉ dưỡng.
5. Không yêu cầu thời gian thử việc
Trong trường hợp không trúng tuyển vào vị trí mong muốn, tuy nhiên bạn vẫn tha thiết hy vọng được làm việc tại công ty đó, hãy yêu cầu nhà tuyển dụng cho bạn thêm cơ hội được thử việc tại đó.
Cách làm này không những giúp các bạn nữ tích lũy thêm kinh nghiệm, mà còn là cái cớ để chờ thời cơ trúng tuyển vào những vị trí khác khi họ có nhu cầu tuyển thêm.
6. Bệnh dài dòng 
Có lẽ đây là lỗi thường gặp nhất mà nữ giới hay mắc phải, đa số phụ nữ thường có khuynh hướng trả lời lòng vòng các câu hỏi phỏng vấn. Do đó, các eva nên chú ý quan sát phản hồi không lời của người phỏng vấn, đặc biệt là sự tập trung lắng nghe của họ. Nếu bạn thấy nhà tuyển dụng họ lơ đãng, hoặc gõ bút, nhịp chân hoặc tệ hơn nữa là cau mày, điều đó có nghĩa là bạn đang sa vào bệnh dài dòng. Do đó hãy dừng lại nếu nhà tuyển dụng có những biểu hiện trên.

7. Không tìm hiểu nguyên nhân và rút bài học khi thất bại
Sau những lần được phỏng vấn, bạn đều không liên lạc gì với công ty cho đến ngày nhận được thông tin mình đã trượt. Không hiểu vì sao lại như vậy? Trong trường hợp đó, bạn cũng không muốn tìm hiểu nguyên nhân vì cho rằng: thật sự không cần thiết vì đã trượt rồi… Điều đó là hoàn toàn sai lầm.
Biết được khuyết điểm của mình là một biện pháp tốt để rút kinh nghiệm khi tìm một công việc khác. Do vậy, khi tham gia bất kỳ cuộc phỏng vấn nào bạn cũng nên liên lạc với người phỏng vấn để hỏi kết quả, nếu bạn không phải là người được chọn thì cũng nên hỏi nguyên nhân thất bại. Từ những thất bại đó, chắc chắn bạn sẽ học hỏi được nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm cho mình trong các cuộc phỏng vấn lần sau. 
8. Lặp lại sai lầm đã mắc phải 
Sau khi tham gia phỏng vấn có bao giờ bạn thừa nhận: Sai lầm trong cuộc phỏng vấn trước đã bị lặp lại trong cuộc phỏng vấn này? 
Sau khi tham gia phỏng vấn, bạn phân tích tình hình của buổi phỏng vấn và dự đoán kết quả. Và lần nào bạn cũng lấy làm tiếc về những câu trả lời của mình rồi giá như thế này, giá như thế kia… Rồi bạn lo lắng không biết mình có trả lời đúng không, sai thì sẽ ra sao?… Điều này chứng tỏ bạn đã không rút ra được bất cứ kinh nghiệm nào sau những lần phỏng vấn, và lần sau bạn sẽ mắc phải đúng những sai lầm cũ. Nên đúc rút kinh nghiệm và kỹ năng tham gia phỏng vấn, nhưng phải biết chuyển những kinh nghiệm quý báu đó thành kết quả.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không