Kiến thức Tài chính kế toán TP.HCM: Chuẩn bị triển khai VNACCS đối với hàng XNK qua hàng...

TP.HCM: Chuẩn bị triển khai VNACCS đối với hàng XNK qua hàng không

20
Để chuẩn bị cho việc triển khai chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS đối với hàng hóa XNK qua đường hàng không từ ngày 23-6, ngày 21-6, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã tổ chức tập huấn, kiểm tra các thao tác, chốt số liệu.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho DN. Ảnh: T.H.

Tại buổi tập huấn về Hệ thống VNACCS/VCIS do Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức cho CBCC trong đơn vị vào ngày 21-6, toàn bộ những vướng mắc, lỗi thao tác phát sinh tại các chi cục đã triển khai đã được cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin của Cục Hải quan TP.HCM đưa ra phân tích, hướng dẫn cụ thể để tránh phát sinh khi triển khai chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Bên cạnh đó, tại buổi tập huấn, các cán bộ công nghệ thông tin đã hướng dẫn các thao tác cụ thế đối với từng loại hình hàng hóa, các bảng mã đối với hàng hóa XNK qua đường hàng không…
Khác với các chi cục Hải quan khác, đặc thù đối với hàng hóa XNK qua đường hàng không doanh nghiệp không thực hiện khai báo hải quan trước như đối với hàng hóa XNK qua đường biển. Bởi vì, khi đơn vị vận chuyển là các hãng hàng không phát hành bill, chủ hàng mới thực hiện khai báo để làm làm thủ tục hải quan, nên không có hiện tượng doanh nghiệp khai dồn vào ngày thứ Bảy trước khi triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS như tại một số đơn vị Hải quan cảng biển vừa qua. 
Ông Đỗ Thế Mạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trung bình mỗi ngày đơn vị làm thủ tục cho khoảng 300-400 tờ khai XNK hàng hóa. Với đặc thù hàng hóa XNK qua đường hàng không chủ yếu là hàng có giá trị cao, yêu cầu thời gian thông quan hàng hóa nhanh… nên việc áp dụng Hệ thống VNACCS/VCIS sẽ tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu đối với loại hình đặc thù này.
Tại Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, sáng 21-6, mặc dù không có nhiều hàng hóa phải làm thủ tục do các doanh nghiệp chuyển phát nhanh không phát hàng, nhưng CBCC của đơn vị cũng có mặt để chuẩn bị cho việc chốt số liệu, triển khai chính thức Hệ thống VNACCS/VCIS vào sáng 23-6.
Phó Chi cục trưởng Trần Văn Xuồi cho biết, đối với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, hàng phi mậu dịch bưu phẩm, bưu kiện chiếm số lượng lớn, nhưng loại hình này vẫn thực hiện như cũ, chưa áp dụng Hệ thống VNACCS/VCIS, chỉ áp dụng đối với hàng hóa XNK có hợp đồng.
Đối với hàng hóa XNK có hợp đồng mỗi ngày có khoảng 100 lô hàng. Tuy nhiên, số lượng hàng hóa nhỏ lẻ, chủ yếu là hàng mẫu của các doanh nghiệp nhập khẩu về phục vụ việc giới thiệu sản phẩm, bảo hành, bảo trì… Các doanh nghiệp làm thủ tục tại đơn vị cũng thường xuyên làm thủ tục tại các đơn vị đã triển khai VNACCS/VCIS nên họ cũng khá quen với chương trình này. Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cũng đã thực hiện các bước tập huấn cho CBCC và doanh nghiệp, đồng thời bố trí các tổ hỗ trợ, sẵn sàng triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS.
Ngày 23-6, Cục Hải quan TP.HCM tiếp tục mở rộng triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS tại 3 chi cục Hải quan, gồm: Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan Chuyển phát Nhanh và Chi cục Hải quan quản lý hàng gia công. Như vậy, tính đến 23-6, đã có 9/12 chi cục trực thuộc Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS.

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không