Kiến thức Chiến lược Hàng Việt gốc… Hoa

Hàng Việt gốc… Hoa

8
Câu hỏi này sẽ khiến nhiều khách hàng bực mình và khẳng định chắc nịch một câu: Tất nhiên là hàng Việt rồi, người Việt dùng hàng Việt. Tuy vậy, có rất nhiều người tiêu dùng lại không rõ sản phẩm mình đang dùng có nguồn gốc thế nào, chất lượng ra sao.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Ảnh minh họa.
Không ít khách hàng đang đặt quá nhiều niềm tin vào người bán hàng, chất lượng hay nguồn gốc của sản phẩm đều do người bán mặc định và người mua lại dễ dàng tin tưởng vào điều đó..
May mắn rằng các sản phẩm quần áo kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ chưa có bất kỳ tác động tiêu cực nào tới sức khỏe người dùng.
Hàng Trung Quốc vẫn tràn lan
4 khu chợ lớn có tiếng là “vương quốc” của hàng Trung Quốc trên đất Hà Thành được biết đến là chợ Đồng Xuân, chợ Nhà Xanh, chợ sinh viên Dịch Vọng và chợ Ngã Tư Sở.
Các mặt hàng tại 4 khu chợ này phần lớn là hàng đổ buôn lấy từ đầu mối lớn là chợ Đồng Xuân về hoặc được đánh theo lô hàng từ Trung Quốc sang, từ giày dép, quần áo, đến chiếc thắt lưng, túi xách, đồ mỹ phẩm.
Bởi hàng hóa chủ yếu đều được lấy từ đất nước láng giềng về nên sau khi căng thẳng Việt – Trung xảy ra tuần đầu tháng 5 vừa qua, có một thời gian dài tiểu thương ở các khu chợ này phải chấp nhận bán những mẫu hàng cũ, có khi nhiều sản phẩm hết size, không còn mẫu mới cho khách lựa chọn nhưng các chủ hàng cũng đành phải bò tay vì “đang tắc bên kia”, hàng chưa về được.
Một tiểu thương tại chợ Ngã Tư Sở chia sẻ: “Ngay sau khi căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc xảy ra, hàng mới ngưng hẳn, không được đưa về. Mấy chị em đành nhìn khách bỏ đi vì không có size phù hợp hay không có màu mà người ta thích. Dạo đó buôn bán ế ẩm hẳn.”
Nhưng sau hơn 1 tháng, dường như nhịp sống bình đường đã trở lại với các khu chợ lớn khi hàng hóa được khơi thông. 
Một tiểu thương tại chợ sinh viên Dịch Vọng cho biết: “Sau mấy tuần mắc kẹt, giờ hàng lại về đều, có hàng để bán rồi.”
Hàng Trung Quốc luôn luôn đa dạng về mẫu mã 
Tình trạng này không chỉ xảy ra với các tiểu thương buôn bán tại chợ đầu mối mà các shop hàng bán online cũng gặp phải vấn đề tương tự.
Chị H, chủ một shop quần áo online hồ hởi chia sẻ: “Hàng mới dạo này đang hiếm vì gặp chút khó khăn bên kia. Đợi một thời gian nữa mọi thứ ổn định thì hàng lại về đều thôi.”
Thông thường, các chủ shop online bán hàng bằng cách tập hợp yêu cầu, đơn hàng của khách và gửi lại cho một mối buôn lớn hơn. Thực chất, họ cũng chỉ là một giai đoạn trung gian của việc buôn bán này. Điều mà các “bà chủ” nhỏ này quan tâm là luôn liên lạc được với đầu mối liên hệ của mình và đảm bảo hàng luôn chuyển về đủ và đúng thời gian để họ trả lại cho khách, chất lượng sản phẩm đôi khi chỉ là một phần.
Theo khảo sát, khách hàng của các khu chợ này chủ yếu là sinh viên vì giá cả hợp lý và mẫu mã và hình thức lại hợp thời. Còn với các cửa hàng online, thì đối tượng khách hàng lại là dân công sở không có thời gian hay ngại việc mua bán chọn lựa tại cửa hàng trên đường mà chọn mua qua mạng để tiết kiệm thời gian.
Tuy vậy, hầu hết các khách hàng lại không biết được rằng sản phẩm mình mua về có nguồn gốc ra sao và chất lượng có đảm bảo không. Có thể trở lại vài tháng trước đây khi nhiều người tiêu dùng phát hiện ra áo ngực Trung Quốc có chưa những viên thuốc, chất lạ ở trong, hay dép đi trong nhà có xuất xứ không rõ ràng cũng bị lồng những chất lạ dưới đế dép. 
Sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc không rõ ràng, và nhất là khi chất lượng lại luôn ở mức “đồng giá” và “giảm giá” như những mặt hàng đổ đống tại các khu chợ dù hiện tại chưa gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dùng, nhưng mỗi người tiêu dùng cần sáng suốt hơn trong sự lựa chọn để tránh hậu quả của việc “tiền nào của nấy”.
Hàng VNXK ầm ầm dậy sóng
Hàng Việt Nam xuất khẩu (VNXK) được biết đến là các sản phẩm quần áo, giày dép, phụ kiện thời trang chính hãng của các thương hiệu thời trang quốc tế được gia công tại Việt Nam, và bằng nhiều cách, tại thị trường nội địa của các nước gia công sẽ có các sản phẩm xuất khẩu được bán ra với giá rẻ hơn giá của các sản phẩm khi xuất đi.
Còn loại hàng có đính mác “Made in Việt Nam” phổ thông là sản phẩm mà các nhà máy trong nước tự nhập nguyên liệu và sản xuất nhái theo mẫu mã của hãng, chế theo những mẫu ăn khách đã xuất đi. 
Chưa nói đến chuyện chất lượng ra sao, nhưng với thương hiệu và giá cả mà những cửa hàng chuyên cung cấp hàng VNXK đem lại đang dần thu hút được đông đảo người tiêu dùng. Số lượng các cửa hàng Made in Vietnam ngày càng tăng lên, theo khảo sát chỉ trên địa bàn quận Cầu Giấy đã có khoảng trên 40 cửa hàng chuyên cung cấp hàng VNXK và Made in Vietnam.
Hầu hết các cửa hàng này đều đa dạng về số lượng và mẫu mã sản phẩm nên khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Bên cạnh đó, tâm lý khách khi vào các cửa hàng VNXK cũng thoải mái hơn khi bước chân vào các shop đồ.
Đối với các shop hàng nhỏ, khi khách vừa bước chân vào sẽ nhận được đủ các câu hỏi từ người bán, để nhanh chóng biết “thượng đế” của họ cần gì. Điều này đôi khi đã tạo tâm lý khó chịu cho khách khi đi mua hàng.
Còn tại các cửa hàng chuyên bán hàng VNXK, khách hàng có không gian rộng và thoáng đãng hơn khi lựa chọn, đồng thời, cũng không còn gặp phải sự làm phiền của các cô nhân viên “chăm sóc khách hàng”.
Hàng Việt Nam đến thời điểm này không còn được nhắc đến với những sản phẩm có hình thức đơn điệu nữa, bằng sự gia nhập của nhóm hàng VNXK thì không chỉ chất lượng mà hình thức và phong cách, xu hướng hiện đại của các sản phẩm Made in Vietnam đang dần đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng. 
Vậy, giữa giá rẻ, chất lượng trôi nổi của hàng Trung Quốc và xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn của hàng Việt Nam, bạn chọn gì?

Theo Bizlive

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không