Kiến thức Chiến lược Khảo sát chỉ số kinh doanh của DN Châu Âu tại VN:...

Khảo sát chỉ số kinh doanh của DN Châu Âu tại VN: Gia tăng niềm tin

9
EuroCham vừa công bố kết quả khảo sát về Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) lần thứ 15 được thực hiện vào tháng 5 năm 2014. Kết quả cho thấy niềm tin và triển vọng kinh doanh của cộng đồng DN Châu Âu với thị trường VN tiếp tục gia tăng.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Ảnh minh họa

Theo Eurocham, chỉ số BCI lần này đã trở về giai đoạn thịnh vượng của năm 2011, tăng từ 59 điểm quý trước lên 66 điểm quý này. Xu hướng khả quan này phần nào chịu sự ảnh hưởng của các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra như Hiệp định FTA EU—VN đang đi đến hồi kết thúc cũng như sự hình thành Cộng đồng Kinh tế Đông Nam Á (ASEAN) vào năm 2015 đang đến gần…
Ổn định và tích cực
EuroCham cho biết, số lượng phản hồi tích đến hoạt động của DN tích cực đạt trên mức trung bình với chỉ số 57%, so với quý trước 49% và năm trước 44%. Ở quý này, cộng đồng DN Châu Âu đặt kì vọng cao vào tính khả thi của Hiệp định FTA EU—VN. 
Trên thực tế, không chỉ có các DN châu Âu gia tăng niềm tin với môi trường kinh doanh ở VN mà hầu hết các nhà đầu tư nước ngoài từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… đều đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ VN trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh môi trường kinh doanh VN. Đặc biệt gần đây, tại Diễn đàn DN VN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra năm nhóm chính sách, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng hơn, minh bạch hơn, bình đẳng hơn, cạnh tranh hơn, phù hợp với tinh thần kinh tế thị trường và phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế, thông lệ quốc tế. Đồng thời nhấn mạnh chủ trương “tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN hoạt động sản xuất, kinh doanh”.
Báo cáo khảo sát động thái DN của VCCI gần đây cũng cho thấy tình hình kinh doanh của DN có nhiều khả quan, có 50,7% DN có kế hoạch giữ nguyên quy mô kinh doanh trong năm 2014, 42,5% DN sẽ mở rộng quy mô kinh doanh và 6,7% có thể giảm quy mô kinh doanh, chỉ có 0,1% DN có thể sẽ phải tạm ngừng hoạt động.
Trở lại với chỉ số BCI, có thể thấy rất rõ những giải pháp cụ thể mà Chính phủ cùng các Bộ, ngành của VN đang thúc đẩy nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh môi trường đầu tư đã có những tác động rất rõ nét tới tâm lý các nhà đầu tư châu Âu. Bằng chứng là so với kết quả khảo sát quý I năm 2014, số lượng DN đánh giá khả quan về tình hình kinh doanh duy trì mức ổn định 44%, so với 45% quý trước và 43% cùng thời điểm năm trước. Thêm vào đó, lượng phản hồi không khả quan đã giảm đáng kể từ 29% còn 21%.
Chính phủ cần tăng cường giải pháp
Tuy nhiên, theo các DN để duy trì xu hướng tích cực này, Chính phủ cần lưu ý và giải đáp các vướng mắc mà các DN Châu Âu đang đối mặt. Cụ thể là, khảo sát yêu cầu các DN đánh giá ảnh hưởng của Nghị định 102/2013/NĐ-CP và Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH về việc sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại VN đến hoạt động kinh doanh của họ, 69% DN phản hồi cho rằng Nghị định trên có ảnh hưởng đáng kể. 50% số DN được hỏi cho biết vấn đề này sẽ tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.
Hơn nữa, các nhà đầu tư tỏ ra khá thận trọng khi nhận định về tỉ lệ lạm phát. Còn nhớ, ở quý trước các DN châu Âu dự đoán tỷ lạm phát giảm còn 3.68%, tuy nhiên sang quý này con số này đã tăng lên mức 4.26%. Điều này không phải bây giờ mới được dự báo mà thực tế ngay từ đầu năm nhiều tổ chức tài chính cũng đã có cùng chung nhận định, chẳng hạn, ngân hàng HSBC dự báo tỉ lệ lạm phát năm 2014 của VN ở mức 6,5%. HSBC cho rằng, áp lực lạm phát tại VN lại thường có tính chất mùa vụ. Trong những tháng hè sắp tới, đặc biệt là tháng 8 và tháng 9 theo xu hướng sẽ có áp lực lạm phát cao bắt nguồn từ học phí, chi phí sức khoẻ và giá điện tăng cao hơn.
Theo ông Csaba Bundik, Giám đốc điều hành EuroCham, chỉ số BCI trở lại giai đoạn thịnh vượng của năm 2011 là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, chúng ta không quên mục tiêu lớn – đó là đạt được Hiệp định FTA khả thi và hiệu qủa.

Theo dddn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không