Kiến thức Kiến thức quản trị Sức nóng của cổ phiếu “ngôi sao”

Sức nóng của cổ phiếu “ngôi sao”

10
“PV GAS là một trong những DN được đánh giá một trong những cổ phiếu tốt nhất trên sàn giao dịch chứng khoán hiện nay về hiệu quả kinh doanh, đồng thời có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, có ảnh hưởng quyết định lên biến động của chỉ số VN-Index, nên hầu hết các tổ chức đầu tư đều có cổ phiếu GAS trong danh mục của mình. Đó cũng chính là thế mạnh, là sức nóng của cổ phiếu “ngôi sao” – đại diện một quỹ đầu tư tài chính lớn nhận xét.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam
Ảnh minh họa
Qua 2 năm niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE), cổ phiếu GAS của TCty CP Khí Việt Nam (PV GAS) đã khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường chứng khoán nói chung và của nhóm cổ phiếu ngành dầu khí nói riêng. Lộ trình cổ phần hóa PV GAS vẫn đang diễn ra tốt đẹp và hứa hẹn nhiều lợi ích cho cổ đông cũng như DN.
Cổ phiếu sinh lợi hàng đầu
Thực tế cho thấy, bằng việc luôn giữ đà tăng trưởng mạnh, minh bạch thông tin với cổ đông và nhà đầu tư, Tổng Công ty Khí VN đã tạo nên sức hấp dẫn cho cổ phiếu GAS trong thời gian qua. Được đánh giá là cổ phiếu “ngôi sao” trên sàn chứng khoán hiện nay, GAS đã tác động mạnh đến VN-Index do số cổ phiếu niêm yết lớn, công ty kinh doanh ổn định, thanh khoản cổ phiếu tốt.Đó là chưa kể, từ khi bộ chỉ số PVN-Index ra đời đến nay, GAS luôn nằm trong Top 10 cổ phiếu có thanh khoản lớn nhất và được các tổ chức đầu tư nước ngoài quan tâm nhiều nhất.
Mới đây, Tạp chíForbesđã công bố danh sách Global 2000 năm 2013, trong đó đã xếp PV GAS là một trong hai DN Việt Nam lọt vào các công ty đại chúng lớn nhất thế giới, với tiêu chí để đánh giá là doanh thu, lợi nhuận, tài sản và giá trị thị trường. Điều đó cho thấy cổ phiếu GAS luôn “nóng”trên thị trường chứng khoán, thu hút sự quan tâm của các cổ đông, nhà đầu tư trong và ngoài nước. “PV GAS là một trong những DN tốt nhất trên sàn hiện nay về hiệu quả kinh doanh, đồng thời có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, có ảnh hưởng quyết định lên biến động của chỉ số VN-Index, nên hầu hết các tổ chức đầu tư đều có GAS trong danh mục của mình” – đại diện một quỹ đầu tư tài chính lớn nhận xét.
Đánh giá về tương lai cổ phiếu GAS, ông Đỗ Khang Ninh, Tổng giám đốc PV GAS cho biết: PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế là đơn vị lớn thứ 3 trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), là doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận cao nhất trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam. So với nhóm cổ phiếu đang dẫn đầu thị trường thì cổ phiếu GAS còn có rất nhiều lợi thế và tiềm năng tăng cao. Nếu tính thanh khoản cao thì cổ phiếu GAS sẽ còn nhiều cơ hội tăng cao hơn nữa.
Lợi lớn từ cổ phần hóa
Có thể nói, với những sức bật đáng ghi nhận, luôn “làm nóng“ thị trường chứng khoán, cổ phiếu GAS đã khẳng định quá trình cổ phần hóa PV GAS mang lại nhiều thuận lợi cho DN. Cùng với tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp, PV GAS mong muốn đạt được mục tiêu tăng nguồn vốn đầu tư từ việc huy động vốn từ các cổ đông. Hơn nữa, cổ phần hóa giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS minh bạch hơn nhờ có sự giám sát của các cổ đông. Nó đồng thời còn tạo cơ hội tốt để tìm các đối tác chiến lược, và qua đó học hỏi, tiếp nhận phong cách quản lý hiện đại công nghệ tiên tiến của họ….
Nhìn lại 2 năm thực hiện cổ phần hóa và lên sàn chứng khoán, thương hiệu của GAS ngày càng lớn mạnh trong và ngoài nước, tiếp tục là một trong số các đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cũng như trên sàn giao dịch chứng khoán về lợi nhuận; đóng góp đáng kể vào ngân sách Quốc gia, góp phần cùng PVN ổn định kinh tế vĩ mô của cả nước.
Hiện nay, tỷ lệ vốn Nhà nước hiện đang nắm giữ tại PV GAS là 97%. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác cổ phần hóa PV GAS vào cuối năm 2013, tỷ lệ phần vốn Nhà nước tại PV GAS có thể giảm xuống 75%. Điều đó cho thấy lộ trình cổ phần hóa PV GAS vẫn đang diễn ra tốt đẹp và hứa hẹn nhiều lợi ích cho cổ đông cũng như nhà đầu tư.
So sánh lợi ích kinh tế từ việc bán vốn, nếu Nhà nước bán bớt 20% vốn tại PV GAS và đầu tư vào các dự án thì số tiền thu được lớn hơn rất nhiều so với giữ nguyên tỷ lệ nắm giữ để hưởng cổ tức.
Giữ vững nhịp tăng trưởng
Năm 2013, GAS đạt lợi nhuận sau thuế gần 12.400 tỉ đồng, dẫn đầu các DN niêm yết. Là DN giữ vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp Khí quốc gia, năm 2014, PV GAS đặt mục tiêu doanh thu đạt 62.444 tỷ đồng và dự báo con số lợi nhuận sẽ tăng hơn so với năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2014, PV GAS hoạt động ổn định, hướng đến đạt những thành tích như mong muốn, đã được báo cáo tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông định kỳ. Trên đà này, cũng như theo những dự báo khách quan, kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm cũng như cả năm 2014 của PV GAS sẽ đạt kết quả tốt.
Năm 2013, GAS đạt lợi nhuận sau thuế gần 12.400 tỉ đồng, dẫn đầu các DN niêm yết.
Hiện nay, doanh thu hàng năm của PV GAS chiếm khoảng 10% doanh thu toàn PVN, bằng 2,5% GDP cả nước. PV GAS đang cung cấp khí cho 11 nhà máy điện, 2 nhà máy đạm và nhiều hộ công nghiệp (năm 1995 chỉ có 01 nhà máy điện), góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực quốc gia. Ngoài ra, PV GAS còn đảm bảo nguồn nguyên, nhiên liệu khí đầu vào để sản xuất trên 40% tổng sản lượng điện quốc gia, 70% nhu cầu đạm cả nước, đáp ứng trên 60% nhu cầu khí hóa lỏng toàn quốc. Cùng với 2 nhà máy sản xuất ống thép và bọc ống đang vận hành, PV Gas có thể đáp ứng 100% nhu cầu ống thép Dầu khí và bọc ống trong nước.
Nói về chiến lược lâu dài của PV GAS, Tổng giám đốc Đỗ Khang Ninh cho biết thêm: PV GAS sẽ đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm đầu tư các nguồn khí mới, kể cả từ nước ngoài, đồng thời đẩy mạnh công tác nhập khẩu LNG để không bị phụ thuộc vào nguồn khí trong nước.
Trong tương lai, để đáp ứng nhu cầu thiếu hụt về khí trong nước, PV Gas đang triển khai dự án khí nhập khẩu (LNG). LNG có giá cao (gấp 03 lần giá khí bán cho điện, đạm hiện nay). Do đó, các hộ công nghiệp là đối tượng khách hàng chính PV Gas hướng đến để tiêu thụ khí nhập khẩu LNG.
Ngoài ra, lợi nhuận của PVGas thu được còn từ việc chế biến sâu sản phẩm khí để tạo ra các sản phẩm có giá cao hơn (LPG, Condensate) và các hoạt động dịch vụ khác. Để có được các sản phẩm có giá trị cao hơn, PVGas đã phải đầu tư hệ thống hạ tầng bao gồm: Nhà máy xử lý, hệ thống kho tàng, phân phối với giá trị hàng trăm triệu USD và tốn chi phí vận hành, bảo dưỡng rất lớn hàng năm để vận hành an toàn hệ thống.

Theo dddn

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không