Kiến thức Tài chính kế toán Thị trường trái phiếu DN sẽ sôi động

Thị trường trái phiếu DN sẽ sôi động

9
Theo Báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), thị trường trái phiếu DN (TPDN) sẽ có diễn biến sôi động nhằm tạo nguồn vốn cho các DN đầu tư sản xuất, kinh doanh.
Phần mềm kế toán MISA SME – 27 năm số 1 Việt Nam

Thị trường TPDN hấp dẫn các nhà đầu tư từ hệ thống Ngân hàng. Ảnh: Internet.

Nguyên nhân được BIDV chỉ ra, về phía nguồn cung, mặt bằng lãi suất giảm sâu cộng với những chuyển biến có phần chậm nhưng khá tích cực của kinh tế vĩ mô sẽ khuyến khích các DN đẩy mạnh phát hành nhằm tận dụng nguồn vốn giá rẻ dài hạn.
Về phía cầu, mức chênh lệch lãi suất vào khoảng 4% so với trái phiếu Chính phủ cùng kỳ hạn, tăng trưởng tín dụng thấp đã khiến nhiều nhà đầu tư (chủ yếu là các ngân hàng thương mại) quan tâm và lựa chọn TPDN là một kênh đầu tư tốt, đặc biệt là trái phiếu của các DN có hoạt động sản xuất kinh doanh khả quan, tình hình tài chính ổn định.
Nhìn lại tháng 5-2014, thị trường TPDN diễn biến khá trầm lắng. Trên thị trường sơ cấp, mặc dù khá nhiều DN dành sự quan tâm cho kênh huy động vốn này nhưng trong tháng 5 chỉ ghi nhận thêm một đợt phát hành thành công với khối lượng 3,8 nghìn tỷ đồng của Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Thái Nguyên; với kỳ hạn 5 năm, với mức lãi suất kỳ đầu tiên là 11%/năm. Ngoài ra, một vài DN khác cũng đang trong quá trình chào bán. Trên thị trường thứ cấp, tổng giá trị giao dịch đạt khoảng 112 tỷ đồng.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không