Kiến thức Tài chính kế toán Sai lầm trầm trọng trong quản lý tài chính – kế toán...

Sai lầm trầm trọng trong quản lý tài chính – kế toán mà chủ doanh nghiệp thực phẩm thường gặp nhất

166
chủ doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất thực phẩm

Nhắc đến doanh nghiệp thực phẩm phải nhắc đến 2 mảng lớn là Doanh nghiệp Thương mại Thực phẩm – Mua hàng hóa từ công ty sản xuất rồi phân phối hoặc bán lẻ và Doanh nghiệp Sản xuất Thực phẩm – mua Nguyên vật liệu về để tự chế biến, đóng gói sản phẩm và tiêu thụ tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm hoặc xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Ở mỗi loại hình doanh nghiệp lại có những sai lầm khác nhau, dưới đây là những sai lầm chủ doanh nghiệp thực phẩm thường gặp nhất.

I. Sai lầm của chủ doanh nghiệp thực phẩm thường gặp trong quá trình quản lý tài chính – kế toán

1. Đối với doanh nghiệp thương mại thực phẩm

Chủ doanh nghiệp doanh nghiệp thực phẩm thường xuyên gặp khó trong việc quản lý hàng hóa liên quan đến việc quản lý nhiều đơn vị tính, theo nhiều loại… Dưới đây là những sai lầm trong việc quản lý tài chính kế toán của doanh nghiệp.

Thứ nhất, khó khăn trong việc quản lý được tồn kho hàng hóa theo số lô và hạn dùng dẫn đến bị thiệt hại do phải tiêu hủy hàng hóa quá hạn.

Thứ hai, không nắm bắt kịp thời doanh thu bán hàng theo từng hãng, mặt hàng, thị trường dẫn đến không biết mặt hàng nào, thị trường nào kinh doanh tốt, mặt hàng, thị trường nào kém để có kế hoạch nhập hàng và thực hiện chính sách bán hàng, marketing phù hợp dẫn đến giảm hiệu quả kinh doanh

Thứ ba, doanh nghiệp chưa nắm bắt kịp thời doanh thu theo nhân viên tiếp thị, cửa hàng, đại lý để có cơ chế điều chỉnh chính sách động viên, chính sách khoán kịp thời dẫn đến giảm hiệu quả kinh doanh.

| Đọc thêm: Thủ tục tiêu hủy hàng hóa hết hạn sử dụng đối với doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm, thực phẩm, hóa mỹ phẩm..

> Quản trị tài chính kế toán DN dược phẩm, thực phẩm – Giải pháp nào cho doanh nghiệp?
> Quản lý hàng tồn kho theo số lô, hạn dùng hiệu quả hơn với phần mềm kế toán MISA SME.NET

2. Đối với doanh nghiệp sản xuât thực phẩm

Do quá trình sản xuất ra sản phẩm từ nông sản thô hoặc tươi sống để cung cấp cho thị trường nội địa hoặc xuất khẩu nên chủ doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thường phát sinh ra nhiều sai sót trong quá trình quản lý tài chính – kế toán như:

Thứ nhất, khó khăn trong việc quản lý được số lô hạn dùng của NVL đầu vào và thành phẩm dẫn đến thiệt hại do tiêu hủy hàng quá hạn

Thứ hai, không quản lý được mức tồn kho tối thiểu để lên kế hoạch nhập vật tư kịp thời, đặc biệt là các loại vật tư không có sẵn dẫn đến đình trệ sản xuất.

Thứ ba, khó khăn trong việc quản lý tình trạng giao hàng theo đơn đặt hàng dẫn đến phạt do chậm trễ giao hàng

Thứ tư, khó khăn trong việc quản lý tuổi nợ và hạn nợ để đốc thúc thu hồi công nợ dẫn đến bị chiếm dụng vốn, phát sinh chi phí trích lập dự phòng

Thứ năm, khó khăn trong việc quản lý tình hình thực hiện đơn đặt hàng hoặc hợp đồng để đốc thúc sản xuất dẫn đến trễ tiến độ giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín của DN.

Thứ sáu, Khó khăn trong việc quản lý chi phí theo từng khoản mục (công tác phí, xăng xe, …) dẫn tới không cắt giảm được các khoản chi phí không cần thiết ảnh hưởng đến giảm lợi nhuận của DN

| Đọc thêm: Nghiệp vụ cơ bản của kế toán doanh nghiệp thực phẩm

chủ doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất thực phẩm

II. Lời giải cho bài toán quản lý tài chính kế toán doanh nghiệp thực phẩm

Với đặc thù của doanh nghiệp thực phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại thực phẩm nhỏ và siêu nhỏ phần đa sử dụng cách thức quản lý theo quy trình ngoài để thực hiện việc quản lý tài chính doanh nghiệp. Nhưng ngược lại, với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm hay các doanh nghiệp thực phẩm cỡ vừa và nhỏ thì việc sử dụng phương pháp quản lý Excel khiến doanh nghiệp dễ sai lầm và nhiều bất cập.

Quản lý bằng quy trình ngoài Quản lý bằng phần mềm
Với phương pháp quản lý bằng quy trình ngoài kế toán sẽ thực hiện việc lập, theo dõi, đối soát, hạch toán ra file excel. Việc theo dõi bằng excel phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, thậm chí siêu nhỏ do số lượng nguyên liệu không nhiều, đặc tính ít.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp phát sinh nhiều nguyên liệu, phát sinh nhiều đặc tính việc theo dõi thủ công sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Thêm vào đó, tình trạng không kiểm soát được tồn kho hàng hóa sẽ diễn ra nhiều do số lượng lớn đặc tính cần phân loại, kế toán dễ nhầm lẫn dẫn đến khó khăn trong quản lý, tổng hợp và báo cáo.

Với phương pháp quản lý bằng phần mềm kế toán hoàn toàn chủ động được cách thức quản lý của mình, linh động trong việc báo cáo và quản lý các mã nguyên vật liệu, dễ dàng tổng hợp, báo cáo và tính chi phí.
  • Dễ dàng theo dõi đơn hàng và tình trạng đơn hàng
  • Cho phép tạo chính sách giá bán theo từng đối tượng
  • Kiểm soát lượng đã giao, chưa giao để lên kế hoạch nhập thêm hàng nếu có

Thêm vào đó, phần mềm hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng do tính chất dễ dàng tổng hợp, báo cáo doanh thu, chi phí, công nợ…

Phần mềm kế toán MISA hiện đã và đang đáp ứng cho hơn 200.000 doanh nghiệp trong đó có nhiều khách hàng trong lĩnh vực thực phẩm mảng thương mại, mảng sản xuất. Phần mềm kế toán MISA phù hợp với doanh nghiệp thực phẩm do:

MISA đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chủ doanh nghiệp trong việc quản lý tài chính:

– Theo dõi doanh thu, chi phí theo từng sản phẩm, từng khách hàng chi tiết theo từng hợp đồng, đơn hàng…tại mọi thời điểm, giúp cho các cấp quản lý luôn nắm đươc tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị.
– Quản lý các chiến dịch bán hàng như: giảm giá bán, khuyến mãi, ưu đãi cho các khách hàng thân thiết…
– Quản lý số lượng hàng hóa tồn kho, doanh thu, lợi nhuận, công nợ của từng cửa hàng, đại lý. Giải quyết được yêu cầu đặc thù của các công ty thực phẩm có nhiều cửa hàng, hoặc thường gửi hàng hóa đại lý bán.

Anh/chị chủ doanh nghiệp quan tâm có thể tìm hiểu thêm về giải pháp quản lý hàng hóa hiệu quả với phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 cho doanh nghiệp sản xuất Thực phẩm tại link dưới đây:

> Xem thêm: Phần mềm kế toán cho các doanh nghiệp thực phẩm
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không