Kiến thức Chủ doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử và...

Chủ doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử và bài toán quản lý doanh thu, chi phí

713
quản lý linh kiện điện tử

Để quản lý doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử, chủ doanh nghiệp cần nắm chắc các cách quản lý doanh thu, chi phí doanh nghiệp, kiểm soát tình hình sản xuất theo từng đơn hàng/hợp đồng để đốc thúc sản xuất dẫn đến trễ tiến độ giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín của Doanh nghiệp.

I. Đặc điểm trong quản lý doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử

Các công ty gia công, lắp ráp linh kiện điện tử mang đặc điểm loại hình công ty sản xuất, dịch vụ gia công, lắp ráp kinh kiện điện tử theo yêu cầu của các hãng như Samsung, Canon, Intel, Tosiba…

Bên nhận gia công hàng hóa sẽ nhận nguyên, vật liệu từ các bên đặt hàng để tạo ra sản phẩm mới theo như đúng hợp đồng với các yêu cầu.

Bên nhận gia công sẽ tổ chức hoạt động sản xuất và giao thành phẩm theo như yêu cầu của bên đặt hàng.

Hiện nay các doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện có tiếng chủ yếu tập trung ở các địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc.

| Đọc thêm: Một số lưu ý khi thành lập công ty sản xuất hàng điện tử

quản lý linh kiện điện tử

II. Những vấn đề trong quản lý doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử mà chủ doanh nghiệp cần biết

Thứ nhất, không nắm bắt kịp thời doanh thu, chi phí, lãi lỗ

Do đặc thù làm việc với nhiều đối tác trong đó có hông nắm bắt kịp thời doanh thu, chi phí, lãi lỗ của từng đơn hàng/hợp đồng, để đánh giá kết quả kinh doanh hiện tại làm căn cứ báo giá cho các đơn hàng/hợp đồng tiếp theo.

Thứ hai, khó kiểm soát được tình hình sản xuất theo từng đơn hàng/hợp đồng

Khó kiểm soát được tình hình sản xuất theo từng đơn hàng/hợp đồng để đốc thúc sản xuất dẫn đến trễ tiến độ giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín của DN

Thứ ba, khó khăn trong quản lý tiến độ giao hàng

Khó khăn trong việc quản lý tiến độ giao hàng theo từng đơn hàng/hợp đồng dẫn tới bị phạt do giao hàng muộn, làm mất uy tín.

Thứ tư, không đối chiếu được chênh lệch nguyên vật liệu 

Không đối chiếu được chênh lệch nguyên vật liệu thực tế xuất dùng so với định mức ban đầu dẫn đến tăng giá thành và giảm tính cạnh tranh trên thị trường.

III. Giải pháp quản lý doanh nghiệp linh kiện điện tử

Hiện nay, các doanh nghiệp linh kiện điện tử đang thực hiện công việc quản lý tài chính – kế toán bằng việc quản lý tài chính thông qua các công cụ sử dụng bằng excel hoặc quản lý bằng phần mềm.

Quản lý tài chính kế toán bằng quy trình ngoài Quản lý bằng phần mềm
Với việc sử dụng bằng excel kế toán dường như không mất nhiều chi phí trong quá trình sử dụng ban đầu nhưng lại mất nhiều thời gian trong việc quản lý, mất nhiều chi phí sửa sai do lỗi từ excel gây ra. Để hạn chế những sai sót xảy ra trong quá trình thực hiện công cụ cũ, nhiều doanh nghiệp đã chọn chuyển đổi từ công cụ cũ sang công cụ mới với công cụ mới kế toán hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện các nghiệp vụ kế toán. Với việc sử dụng công cụ quản lý bằng phần mềm, chủ doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử sẽ hạn chế được những quy trình thủ công, tận dụng được công nghệ áp dụng trực tiếp vào từng khâu trong quy trình, hạn chế chi phí không cần thiết:
  • Phần mềm cho phép quản lý, cung cấp báo cáo doanh thu, chi phí, lãi lỗ chi tiết theo từng hợp đồng, dự án
  • Cung cấp báo cáo tiến độ sản xuất theo từng lệnh sản xuất/ đơn đặt hàng để lên kế hoạch đốc thúc sản xuất kịp thời, đúng tiến độ.

Đặc biệt với chủ doanh nghiệp phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 sẽ giúp chủ doanh nghiệp quản lý tài chính ngay trên phần mềm và trên mobile.

Phần mềm kế toán MISA hiện đã và đang đáp ứng cho hơn 200.000 doanh nghiệp trong đó có nhiều khách hàng trong lĩnh vực linh kiện điện tử. Phần mềm kế toán MISA phù hợp với doanh nghiệp linh kiện điện tử do:

  • Khi xuất hàng hóa để giao cho KH thì phần mềm cho phép chọn giao cho đơn đặt hàng nào. Từ đó cung cấp báo cáo tình hình giao hàng theo từng đơn đặt hàng (số lượng đã giao, số lượng chưa giao, tình trạng hoàn thành hay chưa hoàn thành) để giao hàng đúng tiến độ.
  • Phần mềm cho phép khai báo định mức nguyên vật liệu để gia công cho từng thành phẩm và tự động tính toán số lượng nguyên vật liệu cần xuất kho để sản xuất. – Cung cấp báo cáo chênh lệch giữa xuất dùng thực tế và định mức để điều chỉnh kịp thời tránh lãng phí.

Anh/chị kế toán quan tâm có thể tìm hiểu thêm về giải pháp quản lý hàng hóa hiệu quả với phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 cho doanh nghiệp linh kiện điện tử tại link dưới đây:

> Xem thêm: Giải pháp quản lý tài chính doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không