Kiến thức Tài chính kế toán Quản lý kho là gì? Kiến thức cơ bản về quản lý...

Quản lý kho là gì? Kiến thức cơ bản về quản lý kho mọi doanh nghiệp phải biết

6528
Quản lí kho hàng là một công việc tối quan trọng dù doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hay thương mại. Chính vì vậy, sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng việc quản lí kho chỉ là công việc của nhân viên thủ kho. Vậy quản lý kho là gì? Dưới đây là một số kiến thức cơ bản mà bất cứ chủ doanh nghiệp hay kế toán nào cũng cần biết để việc quản lí kho đạt hiệu quả cao nhất.

1. Quản lí kho hàng là gì?

Quản lý kho hàng là những hoạt động liên quan trực tiếp đến hàng hóa vật tư, bao gồm công tác tổ chức, bảo quản và quản lý số lượng hàng hóa. Kho hàng được quản lý tốt sẽ giữ cho quá trình sản xuất được liên tục, giảm các loại chi phí liên quan và khiến cho việc khai thác và sử dụng kho đạt hiệu quả cao hơn.
quản lý kho hàng hiệu quả

2. Hướng dẫn cơ bản để quản lý kho hàng hiệu quả

An toàn là trên hết

Sạch sẽ và quy củ là những tiêu chí đầu tiên trong việc quản lý kho. Hãy đảm bảo mọi thứ được sắp xếp hợp lí, các lối đi luôn thông thoáng và được đánh dấu rõ ràng. Ánh sáng cũng là yếu tố quan trọng để giữ cho nhân viên tập trung, vì vậy hãy chắc chắn rằng nhà kho của bạn luôn đầy đủ ánh sáng.
Mọi nhân viên đều phải được đào tạo, huấn luyện về các quy tắc để giữ an toàn kho, đặc biệt là nhân viên điều khiển các thiết bị cơ khí. Mọi quy định an toàn cần phải được đảm bảo thực thi bằng các phương pháp nhắc nhở và kỉ luật. Đồng thời việc kiểm tra kho hàng cần phải được thực hiện thường xuyên để kịp thời phát hiện và sửa chữa những hư hỏng xảy ra.
form-news

Tổ chức hợp lí các hoạt động kho bãi

Việc tổ chức, sắp xếp kho hàng cũng như quy trình vận chuyển cần phải được sắp xếp hợp lí để tối ưu hóa công việc quản lý kho. Phân chia rõ ràng theo lối đi và theo các nhóm sản phẩm sẽ khiến cho kho hàng của bạn dễ định vị và thuận tiện trong việc di chuyển. Sử dụng các phần mềm sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc kiểm tra tình trạng của các mặt hàng. Bạn cũng nên xem xét định kỳ về việc thay đổi cách tổ chức kho hoặc quy trình vận chuyển sao cho phù hợp nhất với doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
hướng dẫn quản lý kho hiệu quả

Xem xét các hoạt động điều phối

Để các hoạt động kho bãi diễn ra trơn tru và liên tục, bạn cần chú ý đến việc phối hợp các xe ra vào kho, sắp xếp đủ nhân viên tải và giữ hàng cũng như nhân viên nhận hàng và kiểm tra hàng. Điều phối tốt và hợp lí sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí, đảm bảo chất lượng hàng hóa và giúp hoạt động quản lý kho hàng của bạn hiệu quả hơn rất nhiều.
 

Để mắt tới nhân viên

 
Trong quản lý kho, việc giao tiếp với nhân viên là rất cần thiết để nhận ra những khó khăn, bức xúc, vấn đề của nhân viên trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra, việc tuyển dụng, đào tạo và sa thải nhân viên cũng cần phải được tiến hành chặt chẽ và minh bạch để đảm bảo nhân viên có đủ năng lực để thực hiện các công việc cụ thể. Bạn cũng nên tìm hiểu và cập nhật những quy định về luật lao động để chắc chắn thích nghi kịp thời với các thay đổi của môi trường kinh doanh.
Ngoài ra để quản lý kho hàng hiệu quả, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm quản lý kho giúp doanh nghiệp quản lý kho hàng dễ dàng, nhanh chóng và tránh được các sai sót khi thực hiện quản lý kho bằng các phương pháp truyền thống.
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không