Kiến thức Tài chính kế toán Phần mềm kế toán online hay offline thì tốt?

Phần mềm kế toán online hay offline thì tốt?

3667
phần mềm kế toán online hay offline

Rất nhiều anh chị kế toán băn khoăn không biết nên đề xuất Công ty sử dụng phần mềm kế toán online hay offline thì tốt. Bài viết này MISA SME sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về từng loại phần mềm online & phần mềm offline giúp bạn hiểu rõ và lựa chọn được phần mềm phù hợp cho doanh nghiệp (thương mại, dịch vu, sản xuất, xây lắp).

Đọc thêm:
>> Mùa QTTC cuối năm tại sao nên chọn phần mềm kế toán MISA SME?
>> Phụ cấp 2021 mới nhất, kế toán phải biết

1. Phần mềm kế toán online, offline là gì?

Phần mềm kế toán Online: Cho phép kế toán làm việc trên môi trường mạng WAN – mạng interntet. Chủ 

  • Ưu điểm: Không phải tốn chi phí đầu tư cho máy chủ và bảo mật, nhiều người có thể làm việc cùng một lúc trên dữ liệu, quản lý từ xa hiệu quả.
  • Nhược điểm: Chi phí cho người sử dụng trên phần mềm

Phần mềm kế toán Offline: Được cài đặt trực tiếp tại máy người sử dụng và làm việc trong môi trường mạng nội bộ của công ty (mạng LAN – Local Area Network). 

  • Ưu điểm: Chỉ cần cài đặt một lần trên máy tính là có thể sử dụng, hoạt động không phụ thuộc vào kết nối mạng.
  • Nhược điểm: Đòi hỏi máy tính (PC, laptop) có cấu hình tương đối mạnh, chỉ được làm việc trên máy chủ. Rủi ro về hỏng ổng cứng, mất điện, nhiễm virus tấn công dữ liệu.

phần mềm kế toán online hay offline

Để lựa chọn phần mềm phù hợp, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố sau:

2. Nhu cầu quản lý

Đầu tiên, để biết nên chọn online hay offline thì doanh nghiệp cần phải xác định rõ nhu cầu quản lý khi sử dụng phần mềm là gì?

Nếu chủ doanh nghiệp khi muốn nắm bắt số liệu tài chính – kế toán mọi lúc, mọi nơi hoặc có nhiều cơ sở cần quản lý thì chắc chắn một phần mềm kế toán online sẽ là giải pháp tối ưu. Các số liệu sẽ được tự động đồng bộ trên hệ thống, kế toán trụ sở chính không cần nhập liệu lại và Giám đốc chỉ cần vài chú nhấp chuột trên máy tính hoặc click trên điện thoại là xem được ngay.

Ngược lại, nếu chủ doanh nghiệp không có nhu cầu quản lý từ xa trong mỗi dịp đi công tác, không cần thiết phải có báo cáo dữ liệu mọi lúc, cũng không có nhu cầu quản lý hoạt động của các địa điểm ở xa thì phần mềm kế toán offline là lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp.

3. Quy mô doanh nghiệp

Doanh nghiệp mới thành lập, mô nhỏ, không có chi nhánh với mong muốn quản lý thông tin tài chính, hiệu quả, cung cấp được đầy đủ các báo cáo vừa đáp ứng đúng quy định nhà nước lại vừa phục vụ được nhu cầu của doanh nghiệp thì sử dụng phần mềm kế toán offline phù hợp.

Tuy nhiên khi doanh nghiệp phát triển dến một giai đoạn nhất định , nhiều cơ sở, chi nhánh yêu cầu quản lý tài chính nâng cao, người quản lý có thể kiểm xoát được tình hình tài chính của công ty ở kháp mọi nơi thì nên dùng phần mềm kế toán online.

Hiện nay nhu cầu tìm đến phần mềm kế toán cho nhiều doanh nghiệp tăng cao với nhiều lý do, một trong số các lý do đó như công ty phát triển lớn hơn có thêm các chi nhánh, công ty con hay cá nhân làm dịch vụ kế toán cần một phần mềm online để làm việc cho nhiều công ty khác nhau

Phần mềm AMIS kế toán tối ưu cho kế toán muốn làm nhiều doanh nghiệp khi cho phép kết nối với Dịch vụ Kế toán ASP – cho phép kế toán tìm kiếm các doanh nghiệp có nhu cầu thuê ngoài giúp hỗ trợ kế toán tìm kiếm doanh nghiệp, nâng cao thu nhập.

4. Chi phí đầu tư phần mềm kế toán online và offline 

Hầu hết các doanh nghiệp đều nghĩ rằng chi phí sử dụng một phần mềm kế toán bao gồm khoản chi phí trong báo giá, các khoản phí phát sinh hàng kỳ hoặc chi phí đào tạo, tư vấn và không tốn quá nhiều so với khả năng của doanh nghiệp (trên thị trường có những phần mềm kế toán offline chỉ từ 3.000.000 VNĐ). Nếu tính toán kỹ hơn thì ngoài các chi phí kể trên, doanh nghiệp cũng sẽ cần phải đầu tư cho cơ sở vật chất kỹ thuật như máy tính, máy in, các khoản tiền bảo trì, bảo dưỡng máy móc định kỳ.

Doanh nghiệp xác định sẽ sử dụng một giải pháp kế toán offline, tức là doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong việc quản lý dữ liệu của mình và sẽ phải có sự đầu tư xứng đáng cho hệ thống máy chủ cũng như bảo mật thông tin để ránh việc bị mất mát dữ liệu do thiên tai, lỗi người sử dụng (tải nhầm viruts), hỏng ổ cứng,…

Nếu doanh nghiệp sử dụng phần mềm kế toán online, nhất là các phần mềm kế toán dạng đóng gói sẵn thì sẽ không phải tốn chi phí đầu tư cho máy chủ và bảo mật. Nhưng cần trả phí thuê bao định kỳ và số lượng user hoạt động trên phần mềm.

5. Vậy nên sử dụng phần mềm kế toán online hay offline?

Để biết doanh nghiệp mình có phù hợp với phần mềm phần mềm kế toán online hay offline và nắm được chi tiết nghiệp vụ kế toán khi triển khai vào cụ thể doanh nghiệp, bạn vui lòng đăng ký tạo tài khoản ở đây. MISA sẽ liên hệ hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất:

DÙNG THỬ PHẦN MỀM PHẦN MỀM KẾ TOÁN ONLINE AMIS TẠI ĐÂY

DÙNG THỬ PHẦN MỀM KẾ TOÁN OFFLINE SME.NET.2021 TẠI ĐÂY

Đánh giá bài viết
[Tổng số: 4 Trung bình: 4]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không