Kiến thức Sai lầm trong quản lý của kế toán doanh nghiệp gia công,...

Sai lầm trong quản lý của kế toán doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử

248
kế toán doanh nghiệp linh kiện điện tử

Kế toán doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử có những đặc điểm đặc trưng trong quản lý tài chính. Đối với quản lý tài chính kế toán thường quan tâm đến báo cáo, nguyên vật liệu, quản lý mã hàng… Dưới đây là tất tất tần những đặc điểm và sai lầm kế toán kế toán doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử cần tránh.

I. Đặc điểm trong quản lý tài chính doanh nghiệp linh kiện điện tử

Kế toán doanh nghiệp linh kiện điện tử mang nhiều đặc điểm trong quản lý tài chính trong đó kế toán doanh nghiệp cần đảm nhiệm những nghiệp vụ trong việc quản lý hàng tồn kho, công nợ, doanh thu, chi phí…

Kế toán doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử và những nhiệm vụ trong quản lý tài chính:

  • Xác định đối tượng kế toán tập hợp chi phí sản xuất và đối tượng tính giá thành phù hợp với đặc thù của doanh nghiệp và yêu cầu của công tác quản lý.
  • Tổ chức hạch toán các loại tài khoản kế toán để hạch toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm phù hợp với phương pháp kế toán hàng tồn kho mà doanh nghiệp đã lựa chọn.
  • Tổ chức đánh giá khối lượng sản phẩm dở dang khoa học, hợp lý, xác định giá thành và hạch toán giá thành sản xuất trong kỳ một cách đầy đủ và chính xác.

kế toán doanh nghiệp linh kiện điện tử

|Đọc thêm: Công việc của kế toán chi phí sản xuất linh kiện điện tử

II. Sai lầm trong quản lý của kế toán doanh nghiệp linh kiện điện tử

Thứ nhất, khó khăn trong việc lập báo cáo ngôn ngữ Tiếng Anh

Khó khăn trong việc lập báo cáo ngôn ngữ Tiếng Anh hàng tháng cho BGĐ dẫn đến dễ sai sót, mất nhiều thời gian.

Thứ hai, khó khăn do đối chiếu chênh lệch nguyên vật liệu thực tế 

Khó khăn đối chiếu được chênh lệch nguyên vật liệu thực tế xuất dùng so với định mức ban đầu dẫn đến mất thời gian, dễ nhầm lẫn,sai sót

Thứ ba, khó khăn trong việc phân bổ chi phí chung cho nhiều đơn hàng/hợp đồng

Khó khăn trong việc phân bổ chi phí chung cho nhiều đơn hàng/hợp đồng dẫn đến mất nhiều thời gian, không chính xác giá thành thành phẩm

Thứ tư, khó khăn trong quản lý tồn kho hàng hóa theo mã quy cách

Khó khăn trong quản lý tồn kho hàng hóa theo mã quy cách (model, series….) dẫn đến mất nhiều thời gian và dễ sai sót trong khâu theo dõi, kiểm kê.

Thứ năm, khó khăn trong việc theo dõi hạn nợ, tuổi nợ

Khó khăn trong việc theo dõi hạn nợ, tuổi nợ theo từng đơn hàng/hợp đồng dẫn đến mất nhiều thời gian, dễ sai sót.

Thứ sáu, khó khăn trong việc tổng hợp chi phí, doanh thu, lãi lỗ

Khó khăn trong việc tổng hợp chi phí, doanh thu, lãi lỗ theo từng đơn hàng/hợp đồng dẫn đến mất thời gian, công sức, dễ sai sót

III. Giải pháp quản lý tài chính cho kế toán doanh nghiệp linh kiện điện tử

#Quản lý bằng quy trình ngoài

Với việc sử dụng bằng excel kế toán dường như không mất nhiều chi phí trong quá trình sử dụng ban đầu nhưng lại mất nhiều thời gian trong việc quản lý, mất nhiều chi phí sửa sai do lỗi từ excel gây ra. Để hạn chế những sai sót xảy ra trong quá trình thực hiện công cụ cũ, nhiều doanh nghiệp đã chọn chuyển đổi từ công cụ cũ sang công cụ mới với công cụ mới kế toán hoàn toàn có thể dễ dàng thực hiện các nghiệp vụ kế toán.

#Quản lý bằng phần mềm

Phần mềm kế toán MISA hiện đã và đang đáp ứng cho hơn 200.000 doanh nghiệp trong đó có nhiều khách hàng trong lĩnh vực linh kiện điện tử. Phần mềm kế toán MISA phù hợp với doanh nghiệp linh kiện điện tử do:

  • Phần mềm cho phép lập báo cáo theo từng khoảng thời gian (tháng, quý, 6 tháng, năm…) và theo ngôn ngữ tiếng Anh hoặc tiếng Việt
  • Phần mềm cho phép khai báo định mức nguyên vật liệu sản xuất cho từng thành phẩm và tự động tính toán số lượng nguyên vật liệu cần xuất kho để sản xuất.
  • Cung cấp báo cáo chênh lệch giữa xuất dùng thực tế và định mức để điều chỉnh kịp thời tránh lãng phí.
  • Phần mềm cho phép Phân bổ chi phí chung về nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung (khấu hao máy móc, điện nước,…) cho từng đơn đặt hàng theo doanh thu hoặc nhiều tiêu chí khác để biết được chính xác lãi lỗ của từng đơn hàng.

Anh/chị kế toán quan tâm có thể tìm hiểu thêm về giải pháp quản lý hàng hóa hiệu quả với phần mềm kế toán MISA SME.NET 2020 cho doanh nghiệp linh kiện điện tử tại link dưới đây:

> Xem thêm: Giải pháp quản lý tài chính doanh nghiệp gia công, lắp ráp linh kiện điện tử
Đánh giá bài viết
[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Bài viết này hữu ích chứ?
Không